Tiêu dùng

Hậu quả của việc lười giặt chăn ga gối đệm

Nhiều người thay quần áo hàng ngày nhưng ít khi giặt chăn ga gối đệm. Ảnh: goneuowang .

1. Chăn ga gối đệm “tiềm ẩn nhiều nguy cơ”

Nhiều người thay quần áo hàng ngày nhưng lại ít giặt chăn ga gối đệm. Con người dành khoảng 1/3 thời gian cho giấc ngủ, nếu sử dụng ga, mền, gối trong thời gian dài cũng có thể “tiềm ẩn những nguy cơ về sức khỏe”. Mỗi tối đi ngủ, cơ thể con người sẽ bài tiết khoảng 200 ml mồ hôi, đặc biệt những người dễ bị ra mồ hôi lạnh vào ban đêm thì mồ hôi sẽ nhiều hơn. Môi trường nóng ẩm là nơi sinh sôi của vi khuẩn. Không chỉ vậy, dầu mỡ, nước bọt, bụi bẩn, nước tiểu, tóc sẽ lưu lại trên ga giường…. Nếu không được vệ sinh kịp thời, vi khuẩn, bụi bẩn, cặn bã… sẽ tích tụ lại. Tác hại đến sức khỏe ngày càng nhiều.

Không nghi ngờ gì nữa, những chiếc ga trải giường và chăn này là những “sát thủ” ngoài da, dễ mắc các bệnh ngoài da như hắc lào, nấm móng. Đi kèm với tình trạng thở lờ đờ, vi sinh vật, vi khuẩn và nấm trên ga trải giường cũng có thể xâm nhập vào cơ thể con người qua đường hô hấp, dễ bị nhiễm trùng đường hô hấp và gây nguy hiểm cho sức khỏe của phổi.

2. Vệ sinh chăn, gối, đệm bao lâu một lần

Khăn trải giường: giặt mỗi tuần một lần

Theo một nghiên cứu, những tấm ga trải giường không được giặt trong mười ngày có thể để lại gần 3kg mồ hôi . Những tấm khăn trải giường này là thiên đường cho chấy và vi khuẩn.

Vỏ gối, vỏ gối: Giặt 1 lần / tuần

Vỏ gối, vỏ gối dễ tẩy vết bẩn, bụi bẩn, dầu da mặt và tóc người. Nếu bạn rửa mặt sạch sẽ hàng ngày nhưng không thay ga giường thường xuyên, bạn có thể bị nhiễm trùng da. Ba ngày một lần. Nếu không, áo gối và vỏ gối cũng nên được giặt mỗi tuần một lần. Đầu gối: Nước bọt, mồ hôi và dầu bụi trên đầu sẽ dễ dàng đi vào ruột gối ba tháng một lần. Gối càng sử dụng lâu càng dễ sinh sôi mầm bệnh và nguy cơ hình thành các cục máu đông (cục máu đông). Đặc biệt vào mùa thu đông, không khí lạnh dễ gây cảm lạnh, sức đề kháng kém nên dễ xảy ra hiện tượng đông máu.

Tốt nhất nên vệ sinh áo gối 3 tháng một lần. Nếu bên trong ruột gối không dễ vệ sinh thì nên sấy mỗi tuần một lần và thay một năm một lần sau khi sử dụng. Pha loãng trong 5 phút. Ảnh: goneuowang .

3. Cách vệ sinh chăn ga gối

Chăn ga gối đệm mới mua về giặt bằng nước, nên ngâm với nước muối hoặc giấm pha loãng khoảng 5 phút. Phương pháp này giúp diệt khuẩn, khử mùi, chống phai màu nhanh và giúp sản phẩm mềm mại hơn.

– Chất liệu cotton: Sử dụng chất tẩy rửa trung tính hoặc xà phòng kiềm, không sử dụng xà phòng tổng hợp để giặt.

– Lụa tencel và các loại vải mềm: Sử dụng chất tẩy rửa trung tính. Khi giặt, bạn nên lộn mặt trái của sản phẩm để tránh làm phai hoặc nhòe họa tiết trang trí.

— Chất liệu sợi mịn: Giặt tay hay máy đều tốt nhưng bạn nên chọn cách giặt phù hợp. Sử dụng chất tẩy rửa trung tính nhẹ để tránh làm đổi màu sản phẩm. Bạn có thể dùng bột giặt thay cho quần áo để tránh còn sót lại trên chăn ga gối sau khi giặt.

– Cotton lụa: Không ngâm nước quá lâu, phải giặt bằng tay, không được vò ra ngoài hoặc giặt máy.

– Chất liệu polyester: Không giặt trong nước nhiệt độ cao và giặt tay, nếu không sẽ làm hỏng sản phẩm.

Lưu ý khi phơi phải xoay trái để tránh ánh nắng chiếu trực tiếp vào vải chính dễ bị phai màu.

4. Ngoài phương pháp làm sạch, có một số kỹ thuật để loại bỏ bụi và bọ ve – Phương pháp làm lạnh bọc gối bằng màng bọc thực phẩm, sau đó cho vào tủ lạnh từ 6-24 giờ Bên trong, mạt bụi và vi khuẩn có thể tiêu diệt đến 70%. Sau đó đem gối ra phơi nắng.

Phương pháp làm khô bằng túi ni lông đen

Nghiên cứu cho thấy ánh sáng mặt trời chỉ có thể tiêu diệt 30% bọ ve, đặc biệt là gối và các vật dụng khác. Tuy nhiên, chỉ cần bọc gối hoặc chăn trong túi ni lông đen và phơi nắng ít nhất 3 giờ để diệt ve, ve hiệu quả.

Trộn muối và nước soda có thể tẩy vết ố vàng trên đệm hơi và gối. Ảnh: goneuowang .

5. Bỏ chăn, ga, ga trải giường màu vàng – nước ngọt và vỏ cam vào nồi. Khi nhiệt độ nước giảm xuống khoảng 55 ° C, đun sôi nước gạo và đổ vàoNgâm miếng vải trong 15-20 phút, sau đó lau các vết ố vàng.

Muối và nước soda

Cho muối và nước soda vào 1 lít nước, khuấy đều, sau đó ngâm ga trải giường hoặc áo gối trong nửa giờ. Sau đó, làm sạch nó theo cách thông thường.

Vy Trang (theo vibuowang)

Leave a Comment

Your email address will not be published.

You may also like