Hương Nhiên cho biết, khi nhìn thấy chiếc xương lá bồ đề, cô mong nó “mang dấu ấn cá nhân” nên đã lên ý tưởng vẽ tranh lên đó. Cô gái 32 tuổi chia sẻ: “Người Ấn Độ vẽ tranh truyền thần, người Trung Quốc vẽ truyện cổ tích. Tôi muốn tạo ra những hình ảnh mang nét đặc trưng của Việt Nam. Tôi chọn tranh dân gian”. Từ đó, Nhiên lên mạng tìm hiểu cách tạo chất liệu cho tranh.
Hương Nhiên cho biết khi nhìn thấy chiếc xương lá bồ đề, cô hy vọng nó “mang dấu ấn cá nhân”. Sau đó, nó xuất hiện. Ý tưởng về bức tranh trên. Cô gái 32 tuổi chia sẻ: “Người Ấn Độ vẽ tranh truyền thần, người Trung Quốc vẽ truyện cổ tích. Tôi muốn tạo ra những hình ảnh mang nét đặc trưng của Việt Nam. Tôi chọn tranh dân gian”. Từ đó, Nhiên lên mạng tìm hiểu cách tạo chất liệu cho tranh của mình.
Để có cao xương lá phù hợp với việc vẽ tranh, Hướng Nhiên đã nhờ người bạn thu gom lá già của cây bằng lăng, là cây bằng lăng cổ thụ có quy mô lớn ở chùa Bái Đính Ninh Bình.
Khi có lá tươi, mẹ ngâm khoảng một tháng cho lá tan, sau đó dùng cọ nhẹ nhàng loại bỏ phần diệp lục còn sót lại. Phần xương lá khô, có thể nhuộm màu tùy ý.
Để có cao xương lá thích hợp làm tranh, Hương Nhiên đã rủ một người bạn nhặt lá già, lá to của cây bằng lăng. , Ninh Bình.
Khi lá còn tươi, mẹ đem ngâm khoảng 1 tháng để thịt lá tan ra, sau đó dùng cọ nhẹ nhàng loại bỏ phần diệp lục còn sót lại. Xương lá được phơi khô, có thể nhuộm màu tùy ý.
Vợ chồng chị Nhiên (vốn am hiểu nhiều về mỹ thuật) muốn tạo ra những tác phẩm mang đậm bản sắc Việt Nam nên rất tôn trọng những tác phẩm nguyên bản của dòng tranh dân gian. Thời gian, màu sắc khi vẽ trên giấy gần với tranh gốc nhất.
Vợ chồng chị Nhiên – một người am hiểu tranh – muốn tạo ra những tác phẩm mang đậm bản sắc Việt nên rất tôn trọng cội nguồn, tranh dân gian, màu sắc trên lá gần với màu gốc nhất. -Vẽ lá xương sông đòi hỏi sự tỉ mỉ và kiên trì. Do đó, mỗi khung hình mất một thời gian. Tùy theo độ khó, chi tiết hay yêu cầu về độ che, đổi màu… mà thời gian hoàn thành sẽ khác nhau. Một số bức mất 2-3 ngày, chẳng hạn như bức tranh “ngũ hổ”. Nó cũng cần thiết để hoàn thành một hình ảnh trong vòng vài giờ.
Vẽ trên xương mỏng đòi hỏi sự tỉ mỉ và dẻo dai. Do đó, mỗi khung hình mất một thời gian. Tùy theo độ khó, chi tiết hay yêu cầu về độ che, đổi màu… mà thời gian hoàn thành sẽ khác nhau. Một số bức mất 2-3 ngày, chẳng hạn như bức tranh “ngũ hổ”. Sẽ có một bức tranh hoàn chỉnh sau vài giờ nữa.
Ban đầu vẽ chưa rõ nét, vẽ bị lem màu, sau đó phải vẽ đi vẽ lại nhiều lần để tìm cách khắc phục và hoàn thiện. Anh Nhiên cho rằng do giấy có kích thước hạn chế, dễ vỡ nên rất khó viết chữ trên giấy vì không được sắc nét như giấy. Bức tranh mà anh tâm đắc nhất là “Cuộc hôn nhân của người tuổi Tý” được tạo ra vào năm trước “Canh Tý”. Không giống như những bức tranh lá khác thường được thể hiện hoàn toàn trên khung xương của một chiếc lá, bức ảnh này được vẽ trên tổng cộng 5 tờ giấy.
Tranh ban đầu vẽ chưa rõ nét, màu bị nhòe nên phải vẽ đi vẽ lại nhiều lần để tìm cách khắc phục và hoàn thiện. Anh Nhiên cho rằng do giấy có kích thước hạn chế, dễ vỡ nên rất khó viết chữ trên giấy vì không được sắc nét như giấy. Bức tranh mà anh tâm đắc nhất là “Cuộc hôn nhân của người tuổi Tý” được tạo ra vào năm trước “Canh Tý”. Không giống như những bức tranh lá khác thường được thể hiện hoàn toàn trên xương lá, bức tranh này được vẽ trên 5 chiếc lá ghép lại.
Đầu tiên, vợ chồng chị Nhiên vẽ nắp hộp quà trên lá xương sông. Sau đó dùng giấy mỹ thuật hoặc giấy lá chuối thủ công để vẽ những bức tranh lớn hơn cho khung tường. Sau đó, cô bắt đầu tính đến việc sử dụng hộp đèn và tranh treo hai bên khung kính trong suốt để tạo hiệu ứng phô diễn vẻ đẹp độc đáo của xương lá. Những sản phẩm này rất phù hợp và nhận được phản hồi rất tích cực khi được đưa vào ngành hàng thủ công mỹ nghệ và trang trí Việt Nam.
Lúc đầu, vợ chồng chị Nhiên vẽ nắp hộp bằng lá cây. Hiện nay. Sau đó dùng giấy mỹ thuật hoặc giấy lá chuối thủ công để vẽ những bức tranh lớn hơn cho khung tường. Sau đó, cô bắt đầu tính đến việc sử dụng hộp đèn và tranh treo hai bên khung kính trong suốt để tạo hiệu ứng phô diễn vẻ đẹp độc đáo của xương lá. Các sản phẩm này có tính ứng dụng cao và nhận được phản hồi rất tích cực khi được đưa vào ngành hàng thủ công mỹ nghệ và trang trí Việt Nam.
Đèn trang tríKích thước của lá là 17-19 cm chiều ngang và 25-27 cm dài, tùy thuộc vào kích thước của lá. Điểm độc đáo của chiếc đèn này là có hình dáng của những chiếc lá tự nhiên, đui đèn được làm hoàn toàn thủ công từ gỗ balsa. Do đó, mỗi cái là duy nhất và cái thứ hai sẽ không được tìm thấy chính xác. Điểm độc đáo của chiếc đèn này là có hình dáng của những chiếc lá tự nhiên, đui đèn được làm hoàn toàn thủ công từ gỗ balsa. Do đó, mỗi cái là duy nhất và cái thứ hai sẽ không được tìm thấy chính xác. Hương Nhiên cho biết ban đầu thực hiện còn lấm lem nhưng sau hàng trăm lần thất bại, giờ cô đã có thể vẽ một lúc trên 2 tờ giấy. Màn hình hiển thị hai bên lá và khung kính trong suốt hoàn toàn có thể tôn lên vẻ đẹp của những đường vân tự nhiên.
Tranh hai mặt lá là thể loại tư tưởng Tranh dân gian Đông Hà đối xứng với tranh của các họa sĩ. Nobita-Nhật Minh. Hương Nhiên cho biết ban đầu thực hiện còn lấm lem nhưng sau hàng trăm lần thất bại, giờ cô đã có thể vẽ một lúc trên hai tờ giấy. Hai mặt tấm đều có hiển thị, khung kính trong suốt có thể tôn lên trọn vẹn vẻ đẹp của đường vân tự nhiên.
Hiện tại khách hàng chủ yếu của tranh tấm bồ đề là người dân. Người Việt trẻ, và một số khách hàng khác là Việt kiều. Ngoài tranh dân gian, vợ chồng chị Nhiên còn vẽ các đề tài như tranh Phật trên cây lá, hoa lá, tranh 3D. Sản phẩm do hai vợ chồng tự tay làm, số lượng có hạn, đa số đều làm theo đơn đặt hàng.
Hiện tại khách hàng chủ yếu của Tranh Lá Bồ Đề là các bạn trẻ Việt Nam, ngoài ra còn có một số khách hàng là Việt kiều. Ngoài tranh dân gian, vợ chồng chị Nhiên còn vẽ các đề tài như tranh Phật trên cây lá, hoa lá, tranh 3D. Tất cả các sản phẩm đều do vợ chồng làm thủ công, số lượng có hạn, chủ yếu là hàng đặt.